31.03.11

สิ่งที่สอนข้าพเจ้าคือ เวลา นาที และขโมย


เป็นเรื่องที่ซิสเตอร์เองคิดว่าเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ก็ยังอดคิดถึงไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่อได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่ชื่อ "ขุมทรัพย์ในภาชนะดินเผา" ของคุณพ่อทัศนุ หัตถการกุลในเรื่องขโมยยามค่ำคืน พูดแล้วยังพาคิดถึงเรื่องขำๆที่เกิดขึ้นที่โบสถ์ ซิสเตอร์ฝันแปลกถึงท่านเจ้าอาวาส ซึ่งก็คือคุณพ่อราฟาแอล มาแนนติ เจ้าวัดผู้มีอารมณ์ขันแทบจะตลอดเวลา ท่านพูดถึงเงินที่หายไป... อ้าว... เงินอะไรหายหรอคุณพ่อ? ไม่เห็นเคยรู้เรื่อง จะทำยังไงได้ล่ะ?... ความฝันเรายิ่งเป็นความจริงอยู่บ่อยๆ เสียด้วย แต่ถ้าคราวนี้จะไม่เป็นความจริงก็ขอบคุณพระเจ้าเพราะอาจเป็นพระประสงค์ของพระที่จะให้ซิสเตอร์ตื่นเช้ากว่าเดิม เนื่องจากเพิ่งกลับจากการเดินทางไกลมา เอาล่ะ ไม่ว่าเหตุผลยังไงก็เหลือทางเดียวแล้วล่ะ ซิสเตอร์เลยไปโบสถ์ตั้งแต่หกโมง หมายจะไปนอนเฝ้าประตูบ้านพ่อเจ้าอาวาสแทนหมาของท่าน เอา...เอา..เพื่อความชัวร์ร้อยเปอร์เซ็นต์ เงินมันไม่เดินหายไปไหนหรอก...โดยเฉพาะมีคนมานั่งเฝ้ามันด้วยความรักหนักหนาแต่เช้าด้วยนี่

ความคิดของซิสเตอร์น่าจะเป็นจริงนะ ก็เงินพวกนั้นอยู่ถึงในบ้านเจ้าอาวาสผู้โด่งดังแล้ว มีเรอะท่านจะปล่อยให้หายไปง่ายๆ ถ้าอยู่กับคุณพ่อรูปอื่นซิสเตอร์ว่าน่าจะเป็นห่วงกว่าเยอะ ใครจะกล้าเล่นกับมาตรการซีเคียวริตี้ของพ่อราฟาแอล บ้านท่านดูปลอดภัยยังกับธนาคารสวิส ติดอยู่ตรงที่ท่านไม่ได้เลี้ยงหมาพันธุ์รอตไวเลอร์ไว้หน้าบ้าน ไม่มีทางทีเดียวที่จะมีขโมยงัดบ้านของท่าน นอกเสียจากโจรคนนั้นจะเป็นมือพระกาฬโจรกรรมเพชร แต่เขาจะเสียเวลามาปล้นบ้านท่าน นั่นก็ไม่ใช่...บ้านบาทหลวงนี่...ขอเป็นทางเลือกสุดท้ายละกัน.

นั่นแหละ นั่นแหละ... จากหกโมงเป็นเจ็ด เจ็ดเป็นแปด ทุกอย่างเริ่มเป็นที่เป็นทาง มีเสียงคนเดินอยู่ข้างบน (น่าจะเป็นคุณพ่อท่านนั่นแหละ) ซิสเตอร์เลยโล่งใจว่าฝันของซิสเตอร์หากจะเป็นประสงค์ของพระที่อยากพบซิสเตอร์เช้ากว่าเดิม แต่ไหนๆแล้วเอาของฝากไปฝากพ่อราแอลก็น่าจะดี เลยเอาข้าวหลามไปฝากท่านสองกระบอก ตอนนั้นท่านก็ดูปกติดีนี่หว่า.... ขอบคุณพระ ท่าจะไม่มีเรื่องกันจริงๆ ซิสเตอร์เลยไปร่วมมิสซาเช้า บรรกาศเป็นไปได้ด้วยดีจนกระทั่งจบมิสซา คุณพ่อราฟาแอลหน้าซีดเป็นไก่ต้ม เอ.. มีใครเอาอะไรผิดสำแดงให้ท่านกินรึเปล่า? (อย่ารวมข้าวหลามซิสเตอร์นะ อันนี้ไม่เกี่ยวกัน) พอถามไปถามมาสรุปว่า "มีขโมยขึ้นบ้าน"

อ้าว..งานเข้าตัวโตๆแล้วล่ะคุณพ่อ!!.. อุตส่าห์คิดอย่างดิบดีแล้วว่าไม่น่ามีเรื่อง มันมามีเรื่องเอาตอนมิสซา คุณพ่อไปทำมิสซามีคนแอบเข้ามาในบ้านของท่านแล้วขโมยเงินบริจาคเฮติไปเสียดื้อๆ ว่าแต่ยังไงล่ะ?...เหรียญเป็นถุงๆยังสรรหาวิธีเอาไปได้ นับว่ามีความฉลาดล้ำจริงๆ ... ซิสเตอร์เลยบอกท่านถึงฝันของซิสเตอร์ ท่านก็แปลกใจอยู่พักหนึ่ง มันเป็นจริงอย่างที่ซิสเตอร์พูด.... มันมาในเวลาที่ไม่มีใครคาดถึง และอย่างรวดเร็วเสียด้วย เช่นเดียวกันกับคุณพ่อทัศนุว่าไว้ในหนังสือ ...วันขององค์พระเป็นเจ้ามาถึงเหมือนขโมย จงวางใจถ่อมสุภาพอย่างพระเยซูเถิด พระองค์ไม่เคยกัลวลพระทัยในสิ่งที่พระบิดาส่งให้มาผจญพระองค์ พระองค์ยอมรับและขอบพระทัย....อย่าคิดถึงวันนั้นเลย วางใจในพระเจ้าสิ !!

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen