06.01.12

พลังแห่งความเชื่อ กับ สังคมบริโภคนิยม



แปลกใจไหม ถ้าจะบอกว่า ในสองปีที่ผ่านมา นักร้องยอดนิยมอันดับหนึ่งของประเทศบราซิลเป็นบาทหลวงของศาสนาคริสต์นิกายคาธอลิก (!) แล้วจะแปลกใจอีกไหมว่า ในขณะที่ยอดขายซีดีของค่ายเพลงทั่วโลกกำลังตกต่ำ เพราะการอาละวาดของแผ่นผีซีดีเถื่อน แต่กับเพลงศาสนา หรือ Gospel Music ในบราซิลนั้น …นี่เป็นข้อยกเว้น
“ฟาเธอร์ VS ซุปเปอร์สตาร์”
Brazil’s Association of Record Producers รายงานข้อมูลสรุปในปีค.ศ. 2009 ที่ผ่านมาว่า อัลบั้ม3 อันดับท้อปฮิตของบราซิลนั้น เป็นอัลบั้มของบาทหลวง 3 ท่าน ซึ่งอันดับหนึ่งคือ อัลบัม “Vida” ของคุณพ่อ ฟาบิโอ เดอ เมโล (Father Fabio de Melo) ซึ่งขายดีมาตั้งแต่ปี 2008 และยังคงแรงไม่มีตก ส่วนอีก 2 ท่านคือ คุณพ่อมาร์เซโล รอซซี่ (Father Marcelo Rossi) ซุปเปอร์สตาร์ที่ดังมานานก่อนหน้ามียอดขายตามมาเป็นอันดับสอง และต่อด้วยบาทหลวงนักร้องหน้าใหม่ คุณพ่อเรจินาลโด มานซอตติ (Father Reginaldo Manzotti) ซึ่งมีอัลบัมติดชาร์ท Top Ten แห่งปี



บาทหลวงนักร้อง 3 ท่านนี้มีสไตล์แตกต่างกันชัดเจน คุณพ่อ เดอ เมโล จะออกจะแนวป๊อบ ในขณะที่คุณพ่อมานซอตติจะเน้นแนวศาสนา (และจะแสดงในชุดบาทหลวงเสมอ) ส่วนคุณพ่อรอซซี่นั้นจะทำงานทั้งสองแนว โดยนอกจากเสียงร้องและดนตรีอันไพเราะแล้ว คุณพ่อทั้ง 3 ยังไม่ละเลยศาสนกิจสำคัญ นั่นก็คือ การเทศน์ยกระดับจิตใจให้กับผู้ฟังด้วย ในเรื่องรายได้จากการขายซีดีเพลงนั้น คุณพ่อทั้งสามมอบให้แก่โบสถ์ทั้งหมด ส่วนรายได้จากโชว์ต่างๆ ก็จะเป็นของค่ายเพลงตามสัดส่วนที่ได้เซ็นสัญญากันไว้
จะว่าไปแล้ว “นักร้องบาทหลวง” นั้นไม่ใช่ของใหม่ในประเทศบราซิลและประเทศในแถบอเมริกาใต้ (เพราะประชาชนเขามีศรัทธาแรงกล้าต่อศาสนาคริสต์) แต่ที่ “บาทหลวงนักร้อง” เพิ่งมาดังสุดๆ ในยุคนี้ เป็นเพราะพลังของการสร้างแบรนด์ผ่านสื่อสมัยใหม่อย่าง Facebook และ Twitter ซึ่งทำให้เกิดแรงกระเพื่อมไปถึงสื่อมวลชนอย่างวิทยุและโทรทัศน์ด้วยนั่นเอง
ศรัทธา “ฆ่า” ของเถื่อน
ในขณะที่แผ่นผีกำลังตีตลาดซีดีทั่วโลกจนดิ่งลงเหว ซีดีเพลงศาสนาในบราซิลกลับมิเคยได้รับผลกระทบนี้แม้แต่น้อย จนผู้ศรัทธาสายแข็งบางส่วนคิดกระทั่งว่า พระเจ้าทรงยื่นหัตถ์มาจัดการกระตุ้นยอดขายเพลงสรรเสริญพระองค์เองด้วยซ้ำ แต่เหตุผลที่แท้จริงคืออะไร หลายคนสรุปว่า …มันน่าจะอยู่ที่ “ศรัทธา” แท้ๆ ของฝ่ายผู้บริโภคเองนั่นแหละ



“คนไม่อยากซื้อสินค้าหรือซีดีละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าสินค้านั้นเกี่ยวข้องกับศาสนา” เลโอนาร์โด กาเน็ม (Leonardo Ganem) ประธานของ Som Livre ค่ายเพลงอินดี้ (ที่ออกอัลบั้มเพลงศาสนาของบาทหลวงทั้งสาม) กล่าวด้วยความภาคภูมิใจ
แรกทีเดียวนั้น เลโอนาร์โดตั้งเป้ายอดขายอัลบัม Vida ซึ่งเป็นอัลบัมแรกของคุณพ่อเดอ เมโลไว้ที่ 50,000 แผ่น แต่ปรากฏว่า ยอดขายวิ่งทะลุเป้าไปถึง 1,000,000 แผ่นเลยทีเดียว ปรากฏการณ์อัศจรรย์ที่ก้าวข้ามเหตุผลทางการตลาดนี้ ทำให้ โซนี่ มิวสิค บราซิล มองเห็นศักยภาพอันแข็งแกร่งของ “ศรัทธา” จนถึงกับเปิดแผนกดนตรีศาสนาขึ้นเองเมื่อต้นปีนี้ และกำลังเตรียมผลิตผลงานเพลงศาสนาออกมาไม่เฉพาะแต่ในรูปของซีดีเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึงสื่อดิจิตอลและโทรศัพท์มือถืออีกด้วย (ซึ่งถือว่า เป็นครั้งแรกของเพลงศาสนาที่จะออกขายในรูปแบบดิจิตอล)
ผู้นำทางใจ : ไอดอลใหม่ของสังคม
ฟากฝั่งเมืองไทย ศาสนาพุทธมีข้อห้ามมิให้พระสงฆ์ร้องเพลงหรือเสพมหรสพ จึงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะมีพระสงฆ์นักร้องขึ้นชาร์ท Top Ten แต่ถึงกระนั้นก็เกิดปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่พอจะเทียบเคียงกันได้ นั่นคือ “มุมหนังสือธรรมะ” ที่ขึ้นอันดับ Best Seller จนสำนักพิมพ์ต่างๆ ตาลุกวาว หันมาเปิดแผนกหนังสือ “ธรรมะและสุขภาพจิต” กันเป็นทิวแถว แถมโผ “ไอดอลใหม่” ของสังคมไทยก็มีชื่อพระนักเทศน์หลายท่าน (ที่ออกสื่อจนโด่งดัง) วิ่งขึ้นแท่นไปกับเขาด้วย พระสงฆ์เหล่านี้ได้ป้อนธรรมะที่ขัดเกลาเข้ากับจริตชนชั้นกลาง (ซึ่งเป็นตัวแทนของสังคมบริโภคนิยม) หลายท่านมีหนังสือธรรมะขายดี หลายท่านก็เทศน์ประจำในรายการวิทยุและโทรทัศน์ และอีกหลายท่านนั้นถึงกับมีแฟนประจำใน facebook และ twitter เลยทีเดียว
ในสังคมยุคใหม่ที่วุ่นวาย ปรากฏการณ์เช่นนี้อาจมีที่มาจาก “การแสวงหาที่พึ่งทางใจ” ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะเลือกแบบไหน จะเลือกเสพในฝั่งของพุทธศาสนา อันเป็นศาสนาประจำบัตรประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ หรือจะเลือกพึ่งพาเรื่องเหนือธรรมชาติ (ที่อิงอยู่กับศาสนา) ก็สุดจะแล้วแต่ เพราะจากที่สังเกตบนชั้น “หนังสือขายดี” ทุกวันนี้ ก็มีหนังสือแนวตัดกรรม พลังจิต ไสยศาสตร์ และหมอดูชื่อแปลกๆ ขึ้นแท่นมาตีคู่กับหนังสือธรรมะ ชนิดเข่นกันไม่ลง ท้ายที่สุดแล้ว แม้ศาสนาและความเชื่อจะเป็นสิ่งที่ไม่ควรนำมาเกี่ยวข้องกับการแสวงหาผลประโยชน์ก็ตาม แต่เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า สำหรับสังคมที่ต้องการการเยียวยาอย่างทุกวันนี้ นี่เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ “โอกาสเปิดกว้างเหลือเกิน”
อ้างอิง:
http://www.reuters.com/article/idUSTRE64S06T20100529
ตัวอย่างวิดีโอผลงานดนตรีของบาทหลวง:
http://www.youtube.com/watch?v=phEIAkniqC0&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=JvEvkvh9O50&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=bKaLJxR3nVo
เครดิตภาพ:
http://forum.bigbotherbrasil.net/bate-papo-f1/oi-minks-t24-180.htm http://meegadown.wordpress.com/2009/03/14/padre-marcelo-rossi-minha-bencao/ http://www.paulinia.sp.gov.br/noticias.aspx?ID=35
http://moralyluces.wordpress.com/2009/05/18/evangelizando-en-la-web/fichero_18742_20090518/ http://rocristao.blogspot.com/2009/01/baixa-os-cds-do-padre-marcelo-rossi-paz.html http://rocristao.blogspot.com/2009/01/baixe-o-cd-do-padre-reginaldo-manzotti.html http://www.padrereginaldomanzotti.org.br/midia/client/Minhas%20Fotos/image/Digitalizar0001.JPG


From http://article.tcdcconnect.com/ideas/%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-%E0%B8%AA%E0%B8%B1

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen